วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สินค้าอันตราย

สินค้าอันตรายที่ได้มีการนำเข้าและส่งออกมีมากมายหลายชนิด ครั้งนี้จะกล่าวถึง วัตถุอันตรายที่ประกอบด้วย สารเคมีอันตราย โดยทั่วไปสารเคมีที่นำเข้าและส่งออกที่เป็นอันตรายนั้น ต้องนำไปใช้และกำจัดทิ้งหรือทำลายให้ถูกวิธีอาจจะแบ่งสารเคมีอันตรายเป็น 3 กลุ่มคือ
 1. สารเคมีทั่วไป (General Chemicals) จัดเป็นสารเคมีที่มีความเปํนอันตรายน้อย โดยปกติประเทศไทยไม่มีกฎหมายใดๆ ออกมาบังคับในการนำเข้าและส่งออก

 2. สารเคมีที่เป็นเคมีภัณฑ์อันตราย (Dengerous Chemicals) เป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ดังนั้นหลายหน่วยงานมีหน้าที่ควบคุมการนำเข้าส่งออก เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมประมง กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ คณะกรรมการอาหารและยา กรมธุรกิจพลังงาน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ซึ่งรวมอยู่ในบัญชีรายชื่อ สารเคมีอันตรายตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และอาจมีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องความปลอยภัยในการทำงานเกี่ยวกับภาวะแวดล้อม (สารเคมี) อีกด้วย
 3. สารเคมีที่เป็นพิษ (Toxic Chemicals) เป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ประเภทนี้อาจจะมีหน่วยงานระหว่างประเทศตั้งขึ้นเป็นองค์กรเพื่อดำเนินการควบ คุมการใช้ การผลิต ในระหว่างประเทศ เช่น สารเคมีที่อยู่ภายใต้อนุสัญญา สตอกโฮล์ม อนุสัญญาห้ามอาวุธเคมี
เมื่อกล่าวถึง พ.ร.บ. วัตถุอันตรายแล้วเป็น พ.ร.บ. ที่ประเทศไทยออกกฎหมายความคุมในการนำเข้าส่งออกซึ่งแบ่งความอันตรายได้ 4 ระดับ คือ
 วัตถุอันตรายชนิดที่ 1 เป็นวัตถุอันตรายที่อันตรายน้อยที่สุดผู้ที่ครอบครองต้องปฏิบัติตามหลัก เกณฑ์ วิธีการที่กำหนด เมื่อเริ่มผลิต นำเข้าหรือส่งออกต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม
 วัตถุอันตรายชนิดที่ 2 เป็นวัตถุอันตรายที่อันตรายมากขึ้นตามลำดับผู้ที่ครอบครองต้องแจ้งให้ พนักงาน เจ้าหน้าที่ให้ทราบก่อน และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อีกทั้งต้องขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ อุตสาหกรรมก่อน
 วัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายที่อันตรายมากขึ้นอีก ผู้ที่ครอบครองต้องได้รับอนุญาตเป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับวัตถุอันตรายชนิด ที่ 3 เมื่อจะเริ่มประกอบการต้องขึ้นทะเบียนวัตถุดิบอันตรายนั้นก่อน
 วัตถุอันตรายชนิดที 4 เป็นวัตถุอันตรายที่ร้ายแรงมาก ห้ามให้มีการผลิต การนำเข้า การส่งออก หรือมีไว้ครอบครอง ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 ทั้งนี้ยังมีกฎหมายอื่น อีกมากมายเกี่ยวกับสินค้าอันตรายซึ่งจะได้กล่าวในโอกาศต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น